2005/Jan/26

ในหนังสือ7 Habits of Highly Effective People เขาเขียนเกี่ยวกับเรื่องของความรักไว้น่าคิดครับ

เขาบอกว่าในทุกๆ ภาษาบนโลกนี้ รัก เป็น verb ครับ ดังนั้นมันหมายความว่าเราสามารถทำมันได้กับใครก็ได้ถ้าเราต้องการ หรือพูดอีกอย่างก็คือ เราสามารถรักใครก็ได้หากเราต้องการ

เขาบอกให้พยายามมองว่าตัวเรามีสติในการที่จะเลือกรักใคร (ให้ proactive ในเรื่องความรัก) ไม่ให้เหมือนกับว่าเราควบคุมตัวเองไม่ได้ แบบอยู่ดีๆ ก็พบว่าตัวเองรักเขา อย่างนั้นความรักนั้นก็เป็นความรักที่ไม่มีสติ หรือไม่ได้ตั้งใจ

พออ่านแล้วผมก็สงสัยขึ้นมาทันที ว่ารักมันหมายความว่าอย่างไรกันแน่ ผมคิดว่ามันน่าจะเป็นสิ่งที่ดีงาม บริสุทธิ์ คิดไปคิดมา ผมเลยได้นิยามรักของตัวเองขึ้นมา

"การรักคือการให้ความสุขโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนใดๆ นอกจากความสุขที่ได้รัก"

บางคนอาจจะบอกว่ารักคือการให้ แต่แค่นั้นอาจจะไม่พอ ถ้าให้ในสิ่งที่เขาไม่ต้องการ มันก็คงทำให้เขามีความสุขไม่ได้ เราต้องให้ในสิ่งที่จะทำให้เขามีความสุขต่างหาก ซึ่งแต่ละคนก็มีสิ่งที่ต้องการแตกต่างกัน แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าอะไรที่จะทำให้เขามีความสุข ?? คำตอบก็คือเราต้องเข้าใจเขา

เมื่อเข้าใจก็จะรู้ว่าอะไรที่ทำให้เขามีความสุข แล้วเราก็สามารถให้สิ่งนั้นกับเขาได้

ถ้าบอกว่าการรักคือการเข้าใจอย่างเดียวมันก็ไม่น่าจะสมบูรณ์ เพราะเพียงเราเข้าใจเขา แต่เราไม่ได้ทำหรืออยากทำอะไรให้เขามีความสุขขึ้นมา มันก็ไม่น่าจะใช่

สรุปว่าการการเข้าใจ กับการให้ สองส่วนนี้รวมกันเข้าก็จะได้ "การให้ความสุข"

แต่เจตนาของ "การให้ความสุข" ก็เป็นสิ่งสำคัญ ถ้าเกิดเราหวังผลตอบแทนอื่นใด ย่อมไม่ใช่การรักที่ดีงาม การรักที่บริสุทธิ์ที่สุด คือการรักที่ไม่หวังสิ่งใดตอบแทน นอกจากความสุขที่ได้รัก ซึ่งเมื่อไม่หวังสิ่งอื่นใดตอบแทน ย่อมทำให้ไม่เกิดความทุกข์เมื่อเขาไม่รักเรา หรือเมื่อ ... ฯลฯ

อีกคำ คือ "ความรัก" เป็นคำนาม ผมนิยามว่าเป็นความรู้สึกที่เป็นสุข ที่เกิดเมื่อได้ "รัก" ใครซักคน คือการรักจะทำให้เรามีความสุข ความรู้สึกนั้นเรียกว่าความรัก

นิยามนี้ผมว่าบริสุทธ์มาก อย่างเช่น รักที่แม่ให้ลูกก็น่าจะเป็นรักแบบนี้ สำหรับตัวผมเวลาที่รักใครซักคน ผมจะพยายามรักให้ได้แบบนิยามนี้

สำหรับความเห็นอีกอย่างคือ คำว่า "รัก" ความหมายจริงๆ ของมันหมายความว่าอย่างไร คงบอกไม่ได้ ขึ้นอยู่กับว่าคนที่กำลังพูดมันเนี่ย จะตั้งความหมายมันว่าอย่างไร...

ชื่อ: 
เว็บไซต์: 
คอมเมนต์:




smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry
ถ้าชอบ post นี้ช่วยส่งต่อให้เพื่อนๆ ด้วยครับ :D (ขอแอบ promote blog :D)
#1  by  chanon At 2005-01-26 15:01, 
เห็นด้วยนะกับนิยามความรักนี้ อย่างแรง แบบว่าอยู่ในช่วงตัดใจ "รักคือการให้ความสุขแก่คนที่เรารัก" เออ เศร้า ดีจายด้วยนะกับคนที่เป็นแฟนของชานน
#2  by  ดาวซิน At 2005-01-26 15:16, 
ถึงแม้ว่าความรักคือ
#3  by  ^O^ ToFf3e ^O^ At 2005-01-26 16:22, 
ฮ่าๆ ใช่ นั่นสิ
#4  by  chanon At 2005-01-26 17:23, 
ถ้ารักเขาจริงก็น่าจะให้ความสุขกันและกันได้
#5  by  .:.::The Way to MY Poet!.::.:. At 2005-01-29 03:15, 
ผมชอบที่คุรเขียนนะครับ ให้ความรู้สึกอบอุ่นและสบายๆดี เขียนอีกนะครับ
#6  by  เหลา มาจากเกาเหลาครับ (61.91.31.144 /192.168.10.249) At 2005-04-10 17:10, 
ขอบคุณครับคุณเหลา :D
#7  by  chanon At 2005-04-14 01:09, 
#8  by  boonn (203.151.140.117 /203.113.40.7) At 2005-06-01 11:59, 
ผมเคยมีความสุขกับการให้ความรักใครคนนึง แต่เมื่อ ถึงเวลาที่ต่างคนต่างเดินแล้ว ผมกลับสงสัยในความรักของตัวเองว่า ทำไมความสุขในการที่จะได้รักใครสักคน ต้องขึ้นอยู่กับการให้ความสุขนั้นแก่คนคนนั้น เพราะเมื่อถึง วันนึง ที่คนคนนั้น เกิดไม่ได้ต้องการความสุขที่เรามอบให้ล่ะ หรือเราไม่ได้ให้ความสุขแก่คนคนนั้นตามที่ต้องล่ะ เราจะสามารถเรียกมันว่า รัก ได้หรือไม่
(ขอ share ช่วงนึงของชีวิตที่ผมได้เจอมานะครับ)
#9  by  chim At 2005-11-30 02:36, 
พี่นนท์ครับ ถ้าเป็นผม ถ้าผมรักใครสักคน ผมก็จะให้ความสุขนั้นกับคนที่เรารัก ถึงแม้ว่า เค้าไม่ต้องการความรักจากเราแล้วก็ตาม เราสามารถแอบให้ หรือ ให้โดยไม่ทำให้เค้าเดือดร้อนก็ได้ใช่ไหมครับ
#10  by  zero At 2006-01-24 11:22, 
ตอบ zero:
ใช่แล้วครับ

ตอบ chim:
ผมว่าเรียกว่ารักได้นะครับ ถึงแม้เขาไม่ต้องการ
ก็คงคล้ายๆ กับเหมือนกับมีคนให้ของชิ้นหนึ่งกับอีกคน คนรับเขาอาจจะเห็นค่าหรือไม่เห็นค่าของชิ้นนั้นก็ได้ ถ้าเขาไม่เห็นค่า ก็อาจจะโยนทิ้ง ถ้าเกิดคนให้ยังดันทุรังพยายามยัดเยียดให้ คนรับก็อาจจะยิ่งอยากเขวี้ยงไปไกลๆ ... บางทีถ้าเราหาสิ่งที่คนรับอยากได้จริงๆ มาให้ เขาอาจเห็นค่ามากขึ้น แต่บางครั้งคนให้ก็ให้ไม่ได้ ก็ต้องยอมรับ ..

ฝ่ายที่อยากให้เต็มใจจะให้ แต่คนรับไม่อยากรับ
จะเรียกว่ารักก็ได้ แต่มันก็ไม่เกิดประโยชน์มั้ง เพราะคนให้จะมีความสุข ก็เมื่อเห็นคนรับมีความสุขที่ได้รับสิ่งที่ให้ไป..
#11  by  chanon At 2006-01-31 22:01, 
Ultram buy ultram order ultram ultram mortgage cheap ultram
#12  by  ultram (72.36.223.73) At 2006-04-11 07:17, 
You wouldn't xanax be asking How did not sold and buy xanax online!
#13  by  xanax (72.36.223.73) At 2006-04-16 01:44, 
Miller I mean the events in this-wait a look at. He sighed bellowed in the damaged French twist showing off
#14  by  buy tramadol (72.36.223.73) At 2006-04-16 12:36, 
Great site!
#15  by  bontril (72.36.223.73) At 2006-05-06 20:41, 
Well done!
#16  by  tramadol (72.36.223.73) At 2006-05-07 04:52, 
very best blog!
#17  by  paxil cr (72.36.223.73) At 2006-05-07 08:48, 
Join the demonstrators wearing dummy explosive vests!
#18  by  phentermine (64.92.171.106) At 2006-08-18 13:22, 
Hi man!
#19  by  tramadol (68.102.189.192) At 2006-11-16 04:34, 
Hi man!
#20  by  tramadol (75.0.185.129) At 2006-11-16 04:35, 
ความรักจะยังคงอยู่
ถ้าคนสองคนเข้าใจกัน
#21  by  ยุ้ย (58.10.15.29 /192.168.8.43) At 2007-03-26 11:45, 
#22  by   (58.181.145.220 /10.176.1.147, 10.176.6.1) At 2007-08-02 10:58, 
ความรักออกแบบไม่ได้หรอก นิยามของแต่ละคนก็ย่อมไม่เหมือนกัน ความรู้สึกจึงย่อมแตกต่างกัน คนที่มีความรักหรือคนที่ต้องการความรักก็ย่อมมีความรู้สึกไม่เหมือนกันด้วย หากเราบอกว่าความรักคือการให้แล้วเราเคยสำรวจกับความรู้สึกของคนผู้รับบ้างหรือเปล่า การให้มันเป็นสิ่งที่ดีและบริสุทธิก็จริงแต่เคยคิดบ้างไหมว่าคนรับเค้ายินดีที่จะรับมันหรือเปล่า การให้ของเราจะทำให้เค้าอึดอัดหรือเปล่า หากจะนิยามว่าความรักคือการให้แล้วฉันขอเพิ่มอีกหน่อยเถอะน่ะว่า...ความรักคือการให้แต่ต้องควบคู่กับความเข้าใจของผู้รับด้วยนั่นคือเข้าใจความรู้สึกของผู้รับว่ามีความสุขหรือเปล่าอึดอัดไหม การที่มัดมือชกให้ใครคนหนึ่งไม่ได้อย่างที่บอกนั่นแหละว่าความรักมันออกแบบไม่ได้น่ะ
#23  by  poomoon11 (58.8.136.20) At 2007-09-26 01:43, 
"แบบอยู่ดีๆ ก็พบว่าตัวเองรักเขา"

คุณคิดว่า คุณบังคับให้ความรักเกิดขึ้นในใจคุณได้งั้นหรือ

คุณเลือกได้ว่าคุณต้องการรักคนนี้งั้นหรือ

คุณคิดว่าคุณสามารถสั่งให้ความรู้สึกเป็นดั่งความรักในอุดมคติของคุณนั้นได้เสมอหรือ

บางครั้ง เราก็อยากให้ใครคนหนึ่งมีความสุข โดยไม่ได้ตั้งใจเหมือนกัน

ความรักในนิยามของคุณนั้นเป็นสิ่งที่ดีงาม

แต่ความรักก็เคยอยู่ในอำนาจบังคับของใคร


ความคิดของคุณ Proactive จริงๆดอกมะลิ ขันน้ำ
#24  by  อนัตตา (114.128.230.160) At 2009-04-12 21:42, 
surprised smile เห็นด้วยกับคำนิยามที่ว่า"ความรักคือการให้ความสุขโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนใดๆ นอกจากความสุขที่ได้รัก" เพราะในวันนี้ก็ให้ความรักกับคนที่เรารักอย่อย่างเต็มหัวใจ (เพราะการที่เราจะให้ใครซักคนรักเรานั้น เราจะต้องเริ่มรักเขาก่อนเราถึงจะได้รับรู้ถึงความรักที่แท้จริง )
#25  by  Namsom (58.8.235.29) At 2009-05-31 11:32, 
ขอบคุณค่ะ
#26  by  โหลดเพลง (124.157.236.250) At 2009-08-28 00:24, 

<< Home